Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Nhiệm vụ của một chuyên viên tuyển dụng

Tuyển dụng là khâu đầu tiên trong quy trình mà một nhân viên tham gia vào một tổ chức nào đó. Theo tôi hiểu một cách đơn giản, thì tuyển dụng bao gồm tuyển và dụng. Tuyển là tìm và chọn người, còn dụng là phân công công việc cho họ. Xin được tóm tắt về tuyển dụng theo quy trình dưới đây:

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
TUYỂN:
 Tuyển bao gồm tìm kiếm và lựa chọn
Tìm kiếm: Chúng ta có thể lựa chọn nhiều cách thức tìm kiếm khác nhau, nhưng trước tiên chúng ta phải biết được vị trí đó sẽ dùng nguồn từ đâu. Tức là phải biết được sẽ điều chuyển, kiêm nhiệm, thăng chức cho người trong công  ty hay sẽ tìm kiếm ứng viên bên ngoài. Từ đó sẽ thực hiện các phương cách để tìm kiếm.
Lựa chọn:
Nếu là ứng viên trong công ty, dựa trên đánh giá thực hiện công việc trước đó để có thể chọn lựa ra nhân viên phù hợp để điều chuyển, kiêm nhiệm hay thăng chức.
Nếu là ứng viên bên ngoài, ta có thể đăng tin tại các trang báo mạng, báo giấy hoặc bản tin tại địa phương ..... hoặc cũng có thể là tìm kiếm từ những người quen biết. Đối với ứng viên từ nguồn bên ngoài. Chúng ta phải thực hiện thêm một quy trình nhỏ khác, đó là Nhận -> Đánh giá sơ bộ -> Chọn ứng viên -> Phỏng vấn (đánh giá tổng thể : ngoại hình, tính cách, kinh nghiệm, thái độ làm việc...) -> Chọn ứng viên phù hợp nhất.
DỤNG:
Dụng bao gồm đào tạo hội nhập (làm quen) và phân công nhiệm vụ
Đào tạo hội nhập: Là bước giúp nhân viên mới hòa nhập với cộng đồng nhỏ, làm quen với văn hóa công ty, tìm hiểu về các quy định, quyền và nghĩa vụ của một nhân viên. Bước này chúng ta phải đào tạo các phần như: giới thiệu lịch sử hình thành và phát triển của công ty,nội quy lao động, nội quy công ty, các quy định theo luật lao động về quyền và nghĩa vụ của người lao động, danh mục các hành động coi là vi phạm nội quy công ty.....
Phân công nhiệm vụ: Bước tiếp theo trong quá trình tuyển dụng chính là thử việc. Thử để biết nhân viên mới có phù hợp với vị trí đã tuyển không, từ đó có thể chấm dứt hoặc chuyển sang vị trí khác mà nhân viên đó phù hợp hơn.

Người chuyên viên tuyển dụng, chính là người thực hiện tất cả những nhiệm vụ tuyển dụng như trên để tuyển và dụng được một nhân viên mới cho công ty.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét