Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Tổng quan về nhân sự.



Khi có ai hỏi nghề nhân sự là gì, tôi thường nhớ lại cái hình dung mơ hồ khi mà bắt đầu chọn ngành, chọn trường vào đại học.
Ngày ấy, tôi chỉ nghĩ, nhân sự là ngồi tính lương cho nhân viên, là được phát lương cho nhân viên, và nghĩ thế là tôi thích và tôi chọn. Nhưng khi bước chân vào trường đại học, được học, được tìm hiểu, tôi mới thấy đó chỉ là một phần nhỏ và là phần đơn giản của nhân sự.
Đấy là vài dòng tâm sự, vài dòng về cái hình dung mơ hồ ban đầu.
Đến bây giờ, khi đã có một cái hình dung tổng quan hơn về nhân sự, mình mới thấy nhân sự không chỉ là ngồi đó mà tính mà làm mà còn phải quan sát, xem từng sự việc, từng con người rồi liệu người, liệu việc mà làm. Tuy nhiên cái việc quan sát và liệu tính thì là những việc thuộc về kỹ năng dựa trên tình huống xảy ra. Còn những công việc cố định của một HR thì mình xin tóm tắt như sau:
- Recruitment: Quy trình tuyển dụng có thể tóm tắt như sau: Đề xuất -> duyệt -> tìm nguồn -> tìm người ->  phỏng vấn -> đào tạo hội nhập -> làm việc.
 - Labour contract: 
+ HĐLĐ lần đầu: Đánh giá phỏng vấn -> thư thử việc -> Đánh giá thử việc -> HĐLĐ
+ HĐLĐ gia hạn: Đánh giá thực hiện công việc -> HĐLĐ
- Training:  
Đào tạo hội nhập: Nội quy, quy tắc ứng xử trong công ty, quyền lợi nghĩa vụ của NLĐ, NSDLĐ, Các hình thức kỷ luật, danh mục các hành động bị coi là vi phạm và hình thức kỷ luật tương ứng.
Đào tạo chuyên sâu: Thực hiện khi có dự án, chương trình đào tạo cho nhân viên kế nhiệm hoặc nhân viên kiêm nhiệm công việc: Tìm chương trình đào tạo -> Tìm nhà cung cấp đào tạo -> lên kế hoạch về số lượng người tham gia, thời gian, địa điểm đào tạo -> chạy chương trình.
- Discipline:  Vi phạm -> tường trình -> đối chiếu hình thức kỷ luật -> lập biên bản.
- Compensation & Benefit:  Mảng này là cái mảng mà thời mơ hồ đã nghĩ đến và vì nó mà chọn con đường này. Thế mà khi đi học nghề thì nó lại là cái mảng bảo mật, thế nên chỉ có mày mò bên ngoài để học thêm. 
+ Tính lương:  Check bảng công, giấy phép, dựa vào phương pháp tính lương mà công ty áp dụng (theo sản phẩm/theo thời gian ...) -> áp dụng công thức -> tính lương.
+ BHXH: Tuân thủ đúng quy định của pháp luật về tham gia BH, thực hiện các thủ tục báo tăng, giảm, chốt.  Tham gia đầy đủ cho NLĐ có HĐ từ 3 tháng trở lên.
- Timekeeping & leave management:  Chấm công và quản lý nghỉ phép. 
+ Lập quy trình xin nghỉ phép.
+ Nhận giấy phép -> nhập dữ liệu và cập nhật thường xuyên.

Một vài dòng note lại về công việc của nhân sự mà mình đã thấy, đã làm và có hiểu biết về nó. Xin được cập nhật sau nếu mình hiểu thêm, biết thêm và được làm thêm những nhiệm vụ khác. :)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét